"You are not a human being in search of a spiritual experience. You are a spiritual being immersed in a human experience"

18 April 2010

Sự kì vọng trong mối quan hệ


Trong các session coi Tarot, nhiều bạn trẻ luôn hỏi tôi về chuyện tình cảm của họ. Có nhiều trường hợp người ta mất cả cuộc đời để bước vào rồi lại bước ra với những mẫu lặp tương tự nhau mà vẫn không hiểu tại sao. Ý tôi muốn nhấn mạnh ở đây "những mẫu lặp tương tự nhau" nghĩa là họ thường chia tay người bạn trai/gái của mình vì cùng một nguyên nhân, rồi họ bước vào mối quan hệ với người khác rồi lại tiếp tục chia tay vì lý do cũ.
H. tới nói chuyện với tôi với tâm trạng u uất, mắt ngấn lệ. Cô kẻ với tôi như òa khóc khi cô phát hiện ra người bạn trai đã ăn nằm với người con gái khác trong thời không có cô ở bên cạnh. Chuyện đó đến thật đột ngột và bàng hoàng. Cô đã sốc và suy sụp rất nhiều vì bản thân cô rất yêu và kì vọng một kết thúc lãng mạn với anh ta.
"Em và anh ấy đã ăn ở với nhau, gia đình anh ấy rất quý em và coi em như con dâu, vậy mà..." H. thổn thức
"Đây là lần đầu tiền bạn gặp chuyện này?" tôi hỏi
"Đây là người bạn trai thứ 4 của em, và lý do mà em phải chia tay vì lúc nào cũng có người thứ 3 xen vào"
"Em mệt mỏi quá, em thấy chán nản và hận đời, em muốn làm người thứ 3 để trả thù" H nói
"Em ghét người con gái kia xen vào chuyện tình cảm của em, sao em giờ đây lại có ý nghĩ như vậy, khác nào em trở thành người em ghét" "hai cái sai không làm nên cái đúng"

Chuyện của H. là chuyện rất thường gặp trong nhiều mối quan hệ. Người ta có xu hướng lôi cuốn (attract) những người xuất hiện trong đời họ để học hỏi và trưởng thành hơn. ( nghĩa là những người xuất hiện trong đời ta đều mang đến một bài học nào đó - bài học thường ẩn chưa trong các tình huống sự kiện xuất hiện giữa ta với người đó - mà qua cách hành xử của ta với họ thì ta trưởng thành lên ( trưởng thành không có nghĩa là già đi mà có trách nhiệm hơn với chính mình)

Quyền năng to lón nhất của con người là tự do ý chí, con người có thể sử dụng ý chí của mình để lựa chọn cách mà họ muốn hành động. Tuy nhiên tạo hóa cũng có quy luật là luật cân bằng. Vạn vật trong tự nhiên tồn tại đều tôn trọng quy luật này. Con người khi sử dụng tự do ý chí lại quên mất luật cân bằng của vũ trụ ( anh ta muốn làm gì cho người khác cũng được miễn là nó thõa mãn các nhu cầu của bản năng anh ta, mặc kệ cho người khác đau khổ hay tổn thương gì là chuyện của họ) chính vì thế mà những bài học đến với ta là giúp ta điểu chỉnh tự do ý chí của mình thuận với luật tự nhiên.

Khi bước vào mối quan hệ, ảo tưởng thông thường là người ta đều mong muốn nhận được cái gì từ người kia rồi họ mới cho. Nếu anh cho tôi sự yêu thương thì tôi sẽ trao cho anh ngược lại, nếu anh cho tôi tình yêu anh sẽ có nó từ tôi. Nếu anh phản bội tôi, tôi hận anh.....Nghịch lý xảy ra ở đây là khi bước vào mối quan hệ người ta đều mong được yêu và người kia cũng vậy, nghĩa là bản thân họ đang thiếu mà khi thiếu thì bạn không thể cho đi được ( bạn không có tiền thì ko thể cho tiền được, và bản thân bạn cũng đang mong chờ tình yêu thì làm sao bạn cho đi tình yêu được? )

Bạn cũng có khuynh hướng lôi cuốn những người cùng mức sóng năng lượng với mình. CHẳng hạn như bạn thiếu tiền và mong muốn kiếm được anh chàng nào đó nhà giàu khả giả để mình nhờ vả về sau thì chính anh chàng này với vẻ bề ngoài giàu có thì bản chất anh ta cũng đang tìm kiếm cô em nào đó giàu có để "đào mỏ".

Gốc rễ của sự kì vọng là cái tôi của chính bạn đang mong muốn được thõa mãn. Bạn kì vọng người ta yêu mình vì cái tôi của bạn đang mong muốn chuyện đó.

Để giải thoát được khỏi chu kì luẩn quẩn này là bạn phải chính là người cho đi. Bên trọng bạn là một cánh cửa dẫn tới thế giới phong phú, đầy đủ và giàu có, chỉ cần bạn tìm được chìa khóa cho chuyến hành trình hướng nội thì bạn sẽ không còn kì vọng nữa. Từ đó bạn tự chủ và xây dựng tương lai thành công cho minh

No comments:

Post a Comment