"You are not a human being in search of a spiritual experience. You are a spiritual being immersed in a human experience"

05 September 2010

"I need your love - is it true?" - "tôi cần tình yêu từ anh - thật không?"

Tác giả của quyển sách này có cách tiếp cận chân thực cảm xúc của con người. Bà giúp người đọc đối diện với từng suy nghĩ của mình, động viên ta chất vấn nó và tìm ra con người thực của  ta, con người bên trong luôn đi cùng chúng ta đến cuối cuộc hành trình chứ không phải một ai khác ở bên ngoài. Và một khi ta trung thực với chính mình thì tình yêu sẽ tự tuôn chảy, tự đến và hạnh phúc, không phải tìm kiếm, không phải chạy theo, không phải khổ sở vì những ảo tưởng của suy nghĩ nữa.

Khi trong tâm trí ta xuất hiện một suy nghĩ nào đó, vd" tôi cần tình yêu từ anh" thì ta có khuynh hướng tin ngay suy nghĩ đó là sự thật và bắt đầu đi theo hướng dẫn dắt của nó.  "tôi cần anh yêu tôi, anh phải làm theo những gì tôi nói, anh phải cho tôi những gì tôi cần..." sau đó chúng ta nhận thấy chúng ta theo đuổi một cách mù quáng hình ảnh chúng ta tưởng tượng về người bạn đời của mình.

Nếu người bạn đời/ hoặc bất kì ai chăng nữa mà bạn kì vọng họ đem lại tình yêu cho bạn, và sự thật là họ ko đem lại những điều đó thì sao?  bạn bắt đầu tự đau khổ và chìm đắm trong suy nghĩ về việc tại sao mình lại phí thời gian đi yêu người ta làm gì?

Thay vì tin vào suy nghĩ hạt giống đầu tiên " tôi cần tình yêu từ anh" thì hãy chặn đứng suy nghĩ đó lại và tự đặt câu hỏi : "Thật không?" "Có bằng chứng gì là suy nghĩ này là đúng không?" "Bạn sẽ trở nên như thế nào nếu tin suy nghĩ trên là thật?" "Nếu suy nghĩ ngược lại thì sao?" "bạn sẽ như thế nào nếu không có suy nghĩ trên?"

Bằng cách liên tục đặt câu hỏi như vậy, ta nhận thấy mình đã thoát ra khỏi hiện tại và bị dẫn dắt bởi một suy nghĩ và để suy nghĩ đó dằn vặt mình, dẫn dắt mình đi đến những hành động sai lầm

"The voice within is what I'm married to. All marriage is a metaphor for that marriage. My lover is the place inside where honest yes an no comes from. That;s my true partner. It's always there. and to tell you yes when my integrity says no is to divorce to that partner" Rút cuộc thì chỉ có con người bên trong là con người mà tôi kết hôn thật sự. Tất cả những nhân duyên bên ngoài đều là ẩn dụ của mối quan hệ này. Tình yêu của tôi nằm bên trong con người tôi nơi mà thật sự thể hiện chính kiến của mình :  Có hoặc Không một cách rõ ràng. Đó là người bạn đời thật sự của tôi. Nó luôn ở đó và khi nói Có trong khi thật lòng bạn muốn Không nghĩa là bạn đã li dị với người bạn đời của mình

Nếu một cô gái nói với bạn là "Em yêu anh, anh phải làm những gì em muốn" và bạn trả lời " Anh cũng yêu em, nhưng Không". và cô ấy nói tiếp "Nếu anh không làm theo những gì em muốn thì em sẽ rời bỏ anh" và bạn đáp "Anh hiểu"   và bạn thử chờ đợi xem cô ấy sẽ nói gì tiếp theo. Cô ấy sẽ bỏ đi? hay cô ấy ở lại?.  Nhưng nếu bạn nói với cô ấy là "Có" (anh yêu em và có - anh sẽ làm những gì em muốn) trong khi thực sự bạn lại không muốn như vậy thì bạn nói dối , bạn đã đánh mất sự trung thực của mình, bạn đánh mất chính mình - anh bạn của tôi ơi -  

Chồng cũ của tôi thường muốn tôi làm nhiều điều cho anh ấy, và một khi tôi cảm thấy không hợp với tôi thì tôi trả lời rằng "Em yêu anh và em không thể làm việc đó" tôi chẳng cần phải giải thích cho anh về sự trung thực với chính bản thân mình là điều quan trọng nhất. Thông thường anh ấy sẽ giận giữ và khó chịu, "Em sẽ phải xin lỗi đấy" và tôi trả lời "Có thể anh đúng, em yêu anh và em không làm điều mà anh yêu cầu"  Nếu tôi trả lời với anh ấy là "Có" trong khi ý tôi lại là "Không" thì tôi lại đánh mất chính mình. bản thân tôi là người tôi sống chung muôn đời, Nếu tôi trả lời với anh ấy là "Có" trong khi ý tôi lại là "Không", tôi đã đánh mất đi sự kết hôn với chính mình, và chồng tôi sẽ sống với một người vợ giả tạo

"Hurt feelings or discomfort of any kind cannot be caused by another person. No one outside me can hurt me. That's not a possibility. It's only when I believe a stressful thought that I get hurt. And I'm the one who's hurting me by believing what I think. This is very good news, because it means that I don't have to get someone else to stop hurting me. I'm the one who can stop hurting me. It's within my power" Cảm giác tổn thương hoặc không thoải mái vì bất kì điều gì không thể do người khác gây nên được. Chẳng ai ngoài kia có thể làm tôi tổn thương. Chuyện đó là điều không thể. Chỉ khi nào tôi tin vào một suy nghĩ stress là tôi đang bị tổn thương. Và tôi là người làm tổn thương chính mình khi tôi tin những gì tôi nghĩ. Đây là tin tốt vì nò có nghĩa là tôi chẳng cần ai khác đừng làm tổn thương tôi nữa. Tôi là người duy nhất có thể dừng lại việc này. Nó nằm trong quyền lực của tôi

For the personality, love is nothing more than agreement. If I agree with you, you love me. And the minute I don't agree with you, the minute I question one of your sacred beliefs, I become your enemy, you divorce me in your mind. Then you start looking for all the reasons why you're right, and you stay focused outside yourself.. When you're focued outside and believe that your problem is caused by someone else, rather than by your attachment to the story you're believing in the moment, then you are your own victim, and the situation appears to be hopeless. Trong cá nhân mỗi người, tình yêu không khác gì hơn là sự đồng ý. Nếu tôi đồng ý với anh, anh yêu tôi. Và trong cái khoảnh khắc mà tôi không đồng ý với anh, khoảnh khắc mà tôi chất vấn lại những niềm tin của anh, tôi trở thành kẻ thù của anh, anh đã li dị tôi trong tâm trí mình. Từ đó anh bắt đầu tìm kiếm nguyên nhân để chứng minh là anh đúng và anh hướng sự tập trung ra bên ngoài bản thân mình. Khi anh hướng ra bên ngoài và tin rằng những rắc rối của anh là do người khác gây ra, thay vì do sự gắn kết của anh vào trong câu chuyện mà chính anh đặt niềm tin vào, rồi anh trở thành nạn nhân của mình, và tình huống trở nên vô vọng


(trích lược; diễn giải bởi tropical2512)

No comments:

Post a Comment